Hội thảo “Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định đến năm 2030”

 

Sáng ngày 18/2/2017, tại trường Đại học Quy Nhơn đã diễn ra hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định đến năm 2030” do trường Đại học Quy Nhơn phối hợp với Sở Du lịch và Sở Khoa học & Công nghệ Bình Định tổ chức. Hội thảo được diễn ra trong khuôn khổ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định giai đoạn 2016-2030” do PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Quy Nhơn làm chủ nhiệm.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du lịch, ThS. Nguyễn Thị Kim Oanh - PGĐ Sở KH&CN Bình Định và trên 50 đại biểu là nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đến từ các trường đại học, cao đẳng, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Bình Định và một số sở, ngành, công ty du lịch một số tỉnh, thành phố miền Trung.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các thành viên trong nhóm nghiên nghiên cứu đề tài trình bày tham luận, trong đó có một số tham luận quan trọng, như: “Đánh giá môi trường du lịch Bình Định hiện nay”; “Đánh giá sản phẩm du lịch từ các góc nhìn”; “Định hướng sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định và giải pháp phát triển”… Qua kết quả khảo sát, loại hình du lịch mà nhóm nghiên cứu đề nghị Bình Định cần ưu tiên phát triển trong thời gian tới là du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh; du lịch khám phá khoa học; du lịch sinh thái, làng nghề; du lịch ẩm thực.

Nhiều đại biểu cho rằng, thực trạng phát triển du lịch Bình Định hiện nay chưa tương xứng với tài nguyên biển, đảo, đầm, hồ, sông, suối; tài nguyên nhân văn, di sản, văn hóa, ẩm thực, làng nghề... Bên cạnh việc phát huy các tiềm năng vốn có thì việc xây dựng sản phẩm du lịch một cách tuần tự, đảm bảo tính nguyên sơ và đặc trưng là yếu tố quan trọng để thu hút khách. Một số đại biểu cho rằng để tăng tính cạnh tranh, thu hút khách, Bình Định cần tập trung vào những yếu tố cơ bản đó là mức độ hấp dẫn dựa trên tính khác biệt của sản phẩm du lịch Bình Định so với những điểm đến khác, tình trạng môi trường du lịch, sự thuận lợi trong việc tiếp cận điểm đến và công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch.

Hội thảo đã vạch ra được kế hoạch và phương hướng hành động để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng tỉnh Bình Định đến năm 2030. Trên cơ sở đó, tỉnh Bình Định cần chú trọng 2 vấn đề chính là xây dựng quy hoạch, liên kết vùng, liên kết phát triển sản phẩm du lịch; đánh giá nguồn khách để tìm ra thị trường khách cần thu hút đầu tư trong thời gian tới, qua đó xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng theo từng thị trường khách để phát triển bền vững du lịch Bình Định trong thời gian tới.