Sau quá trình lựa chọn kỹ lưỡng, KU Leuven và một trường đại học Việt Nam là Trường Đại học Quy Nhơn (ĐHQN) đã được bật đèn xanh cho một dự án hợp tác kéo dài 10 năm. ĐHQN là một trong năm đối tác IUC được lựa chọn và sẽ bắt đầu chương trình của họ vào năm 2022. Cả hai trường đại học trước đây đã làm việc cùng nhau, nhưng với dự án này, họ sẽ có cơ hội củng cố về cấu trúc của ĐHQN về nghiên cứu, tổ chức và giáo dục.
Dự án IUC: một cách tiếp cận toàn diện với một mục tiêu chung
Những thách thức mang tính địa phương trong môi trường của ĐHQN, một cơ sở giáo dục nằm bên bờ biển miền Trung Việt Nam, là một yếu tố chính trong dự án này. Giám đốc dự án Elise Konings cho biết: “Vai trò của KU Leuven là giúp ĐHQN đối phó với những thách thức có tính địa phương này. ĐHQN đã đưa ra 7 “lĩnh vực thay đổi”. Elise Konings cho biết: “Không giống như các dự án hợp tác trước đây, dự án lần này không chỉ tập trung vào giáo dục mà còn là nghiên cứu và tổ chức,” . Giáo sư Ngân, điều phối viên dự án ĐHQN cho biết thêm, các lĩnh vực khác nhau này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau: “Nếu chúng ta cải thiện nghiên cứu ở trường đại học của mình, giáo dục cũng sẽ được đẩy mạnh”.
Nhóm dự án hiện đang làm việc về tổ chức cụ thể của dự án và các hoạt động. “Các dự án có thể có nhiều hình thức khác nhau,” giáo sư Temst, chủ nhiệm chương trình tại KU Leuven cho biết. “Ví dụ, tôi nghĩ về các dự án giáo dục chia sẻ, nơi các giảng viên từ Việt Nam đến thăm trường đại học của chúng tôi và ngược lại. Mục tiêu cuối cùng là gắn kết mọi người lại với nhau và cho họ thời gian và không gian để tương tác”. Chủ nhiệm chương trình cho biết: “Trước đại dịch Corona, cuộc khủng hoảng Corona hiện tại cũng mang lại một số cơ hội trong bối cảnh này:“ Trước đại dịch Corona, trọng tâm luôn là các cuộc họp trực tiếp, nhưng bây giờ chúng tôi biết rằng chúng tôi cũng có thể làm việc cùng nhau một cách có ý nghĩa”.
Với giáo dục kỹ thuật số với tư cách là một trong những ‘lĩnh vực thay đổi’, ĐHQN tập trung vào giáo dục định hướng tương lai. “Ngay cả trước đại dịch Corona, chúng tôi đã muốn làm việc trên các nguồn tài nguyên kỹ thuật số và giáo dục trực tuyến, nhưng vì tình hình hiện tại, đây đã trở thành một ưu tiên thực sự, điều mà chúng tôi phải giải quyết gấp”, giáo sư Ngân nói. ĐHQN không thể cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến trong thời kỳ đại dịch Corona đang hoành hành, điều đó có nghĩa là họ đã phải tạm dừng các hoạt động giáo dục của mình trong một thời gian khá dài. Bởi vì các cơ sở giáo dục Flemish đã chuyển đổi hoàn toàn sang giáo dục kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch này, một trường đại học như KU Leuven là một đối tác tuyệt vời để giúp Trường ĐHQN trong quá trình này. Giáo sư Temst nói: “Trong thời gian đóng cửa vào tháng 3, chúng tôi đã phải thay đổi mạnh mẽ cách thức giảng dạy của mình tại KU Leuven. “Chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ quá trình này và điều này chắc chắn có tác động đến các kế hoạch cho phần này của dự án.”
Con đường dẫn đến quan hệ đối tác bền vững
Giám đốc điều hành dự án Elise Konings từ Văn phòng Quốc tế tại KU Leuven đã có ý tưởng tham gia vào thủ tục lựa chọn IUC. Bà đã có mặt tại Việt Nam vào năm 2018 cho dự án MOMA Erasmus +. Elise đã nói với chúng tôi về IUC và mặc dù không có cuộc trực tiếp nào vào lúc này, chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị đề xuất dự án của mình ngay lập tức,” giáo sư Vũ nói. Tại thời điểm này, KU Leuven và ĐHQN đã trải qua một số dự án hợp tác thành công và đã phát triển mối quan hệ bền chặt. Elise Konings cho biết: “Đây là ví dụ hoàn hảo về một dự án IUC: nó bắt đầu với các dự án nhỏ hơn ở cấp khoa và đã phát triển thành mối quan hệ đối tác vượt ra ngoài cấp khoa.
Đối với giáo sư Temst, dự án này có một thời điểm hoàn hảo. Nhiệm kỳ của ông với tư cách là người đứng đầu Khoa Vật lý và Thiên văn đã kết thúc và ông đã sẵn sàng cho một thử thách mới. “Tôi muốn làm việc về điều phối phát triển, vì vậy khi Elise nói với tôi về dự án IUC, tôi tin rằng tôi muốn trở thành một phần của nó,” giáo sư Temst nói. Chủ nhiệm chương trình ngay lập tức cảm thấy tự tin về mối quan hệ đối tác: “Các dự án hợp tác trước đây đã chứng minh rằng ĐHQN có tiềm năng và động lực để phát triển và tiếp tục phát triển.” Theo Elise Konings, ĐHQN là đối tác lý tưởng cho một dự án IUC: “Trường nằm ở một tỉnh thiên về nông nghiệp và kém phát triển về kinh tế. Nó thực sự cần sự hỗ trợ tài chính mà dự án này sẽ nhận được từ chính phủ liên bang để giải quyết những thách thức và vấn đề mang tính địa phương”.
Giáo sư Temst với một số thành viên của nhóm QNU tại Việt Nam
Nhóm dự án đã dành hai năm cho thủ tục lựa chọn. Hơn 60 đối tác tiềm năng đã gửi đơn đăng ký, nhưng chỉ có năm cặp trường đại học ở Flanders và phía Nam lọt vào vòng lựa chọn cuối cùng. Elise Konings nói: “Thật nhẹ nhõm cho tất cả chúng tôi khi biết rằng dự án của chúng tôi đã được chọn. Tuy nhiên, thật không may, nhóm dự án đã không thể ăn mừng cùng nhau do đại dịch Corona. “Ngay khi có thể trở lại, tất cả chúng ta sẽ tổ chức một bữa tiệc ở bãi biển,” giáo sư Vũ kết luận. Trong mọi trường hợp, nhóm đều hào hứng bắt tay vào thực hiện dự án và chứng kiến sự phát triển của nó trong tương lai.
IUC là gì?
IUC là viết tắt của Hợp tác Thể chế Đại học. Đây là sáng kiến của VLIR-UOS, một tổ chức hỗ trợ hợp tác giữa các trường đại học và cao đẳng đại học ở cả Flanders và miền Nam. Các chương trình IUC là một trong những dự án hợp tác sâu rộng nhất trong đó các trường đại học đối tác ở Flanders và miền Nam cam kết thực hiện mối quan hệ đối tác kéo dài 10 năm nhằm củng cố trường đại học địa phương. Cách tiếp cận này tối đa hóa đầu vào của trường đại học cho môi trường của nó và cho phép nó đối phó với những thách thức cụ thể của địa phương. Bằng cách này, dự án IUC sẽ đóng góp to lớn vào sự phát triển của các khu vực ở miền Nam.
|
Nguồn: VLIR-UOS