SHL - Ứng dụng E-Learning và đào tạo từ xa được Trường Đại học Quy Nhơn (QNU) xác định là một trong những định hướng ưu tiên nhằm xây dựng môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo PGS.TS. Đoàn Đức Tùng – Hiệu trưởng Nhà trường, đây không chỉ là xu thế tất yếu trong bối cảnh đổi mới giáo dục toàn cầu mà còn là chiến lược quan trọng giúp nâng cao chất lượng đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho người học.
Xây dựng học liệu số và đào tạo từ xa – Nhiệm vụ chiến lược lâu dài
Tại chương trình tập huấn cho viên chức QNU về định hướng chiến lược về E-learning và Đào tạo từ xa tại Trường Đại học Quy Nhơn, theo GS. Martin Valcke – chuyên gia đến từ Đại học Ghent (Vương quốc Bỉ) nhận định, E-learning đóng vai trò rất quan trọng của quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Đây không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng giảng dạy, mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo điều kiện học tập linh hoạt cho sinh viên. Do đó, để việc triển khai chiến lược phát triển E-learning một cách đồng bộ và hiệu quả, Nhà trường cần xác định rõ về mô hình E-Learning mà Nhà trường mong muốn phát triển; Lựa chọn hệ thống công nghệ phù hợp, đồng thời chú trọng công tác đánh giá chất lượng giảng dạy cũng như xây dựng bộ tiêu chuẩn chung cho hoạt động giảng dạy E-Learning.
Ngoài ra, GS. Martin Valcke cũng đề cập đến việc triển khai đào tạo từ xa đồng bộ, bao gồm cách tổ chức, đánh giá, quản lý sinh viên và phương pháp kiểm tra hiệu quả.

PGS.TS. Đoàn Đức Tùng – Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh ứng dụng E-Learning và đào tạo từ xa là một trong những định hướng ưu tiên của QNU
Đảm bảo chất lượng giảng dạy thông qua đánh giá năng lực giảng viên
Một trong những nội dung quan trọng được GS. Martin Valcke chia sẻ tại chương trình tập huấn là về Đảm bảo chất lượng giảng dạy thông qua đánh giá năng lực giảng viên. Ông cho rằng, việc xác định tiêu chuẩn cơ bản về trình độ giảng dạy thông qua theo dõi năng lực giảng viên và mức độ sẵn sàng cho E-learning đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số giáo dục. Đây là nền tảng để đảm bảo chất lượng giảng dạy trực tuyến, giúp Nhà trường đánh giá chính xác khả năng thích ứng của đội ngũ giảng viên với phương pháp giảng dạy mới. Việc này không chỉ hỗ trợ xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả học tập của sinh viên. Đồng thời, hoạt động trên còn giúp phát hiện và bồi dưỡng những điểm còn hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ của giảng viên, từ đó thúc đẩy sự phát triển nghiệp vụ, tạo ra một môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và chất lượng.

GS. Martin Valcke – chuyên gia đến từ Đại học Ghent (Vương quốc Bỉ) chia sẻ các nội dung trọng tâm về chiến lược phát triển E-learning và đào tạo từ xa tại QNU
Vai trò của Learning Centre trong chiến lược phát triển E-learning
Để thúc đẩy triển khai chiến lược E-Learning lâu dài và bền vững, GS. Martin Valcke nhấn mạnh việc xây dựng Learning Centre là bước đi cần thiết trong chiến lược phát triển giáo dục hiện đại. Trung tâm này sẽ hỗ trợ các khoa trong việc phát triển học liệu E-learning, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức các khóa tập huấn, triển khai hệ thống LMS và tư vấn thiết kế bài giảng số. Với vai trò là đầu mối kết nối và hỗ trợ toàn diện, Learning Centre góp phần xây dựng môi trường học tập hiện đại, linh hoạt và bền vững. GS. Martin Valcke cũng đề xuất QNU cần xác định rõ các tiêu chuẩn ưu tiên, các hoạt động trọng tâm và chính sách hỗ trợ cho giảng viên và đơn vị quản lý nhân sự trong mô hình này.
QNU quan tâm đến chính sách hỗ trợ giảng viên
Tại buổi tập huấn, sau phần chia sẻ chuyên môn của GS. Martin Valcke, PGS.TS. Đoàn Đức Tùng đã chủ trì phiên thảo luận. Phiên thảo luận tập trung vào các vấn đề mà giảng viên QNU quan tâm như phát triển nguồn lực về kỹ năng số, quản lý sinh viên, đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho giảng viên khi tham gia xây dựng và triển khai học liệu E-learning. Đây là yếu tố quan trọng để khuyến khích sự tham gia tích cực và đảm bảo chất lượng trong quá trình phát triển đào tạo trực tuyến.
Theo đó, TS. Đỗ Huyền Trang - Phó Trưởng khoa Khoa Kinh tế và Kế toán, cũng trình bày góp ý về việc bồi dưỡng năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số cho giảng viên Nhà trường khi tham gia xây dựng học liệu E-learning. Ngoài ra, một số ý kiến khác cũng xoay quanh các vấn đề về các chính sách đối với giảng viên nhằm tăng cường nhận thức và động viên giảng viên tham gia xây dựng học liệu E-learning. Bên cạnh đó, TS. Đinh Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng cũng bày tỏ những thắc mắc đến với GS. Martin Valcke về việc quản lý sinh viên khi học trực tuyến và đã được Giáo sư giải đáp thắc mắc một cách sâu sát.

TS. Đinh Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng trao đổi với GS. Martin Valcke

Các giảng viên QNU trao đổi, thảo luận
Trước đó, lãnh đạo Trường Đại học Quy Nhơn và các chuyên gia đến từ Vương quốc Bỉ đã có buổi làm việc trao đổi về định hướng chiến lược phát triển E-Learning vào ngày 05/6/2025. Nhằm tăng cường hiệu quả trong việc phát triển E-Learning, chiều ngày 11/6/2025, Trường Đại học Quy Nhơn đã tổ chức chương trình Tập huấn định hướng chiến lược về E-learning và đào tạo từ xa. Chương trình tập huấn với sự tham gia của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các khoa, đại diện Văn phòng hỗ trợ chương trình IUC (PSU), Chủ nhiệm Dự án 6, các đơn vị chức năng và đông đảo viên chức, đặc biệt là đội ngũ giảng viên – những người trực tiếp tham gia xây dựng học liệu số.
Tại buổi tập huấn, GS. Martin Valcke đã chia sẻ các nội dung trọng tâm về chiến lược phát triển E-learning và đào tạo từ xa tại QNU. Các chủ đề bao gồm: lựa chọn mô hình E-learning phù hợp, so sánh các nền tảng như LMS và Google Classroom, đánh giá chất lượng đào tạo trực tuyến, xác định tiêu chuẩn năng lực giảng viên, và vai trò của Learning Centre trong hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và phát triển học liệu. Giáo sư cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo từ xa đồng bộ trong việc tổ chức, quản lý và đánh giá người học.
Chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án 6 của Chương trình IUC-QNU giai đoạn 1, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới phương pháp giảng dạy. Không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn, buổi tập huấn còn là diễn đàn trao đổi cởi mở, góp phần tăng cường phối hợp giữa các đơn vị và chuẩn bị cho quá trình hội nhập giáo dục hiện đại của Nhà trường. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để QNU từng bước hội nhập với xu thế giáo dục hiện đại và toàn cầu hóa.

Các giảng viên QNU tham gia tập huấn nhận giấy chứng nhận
Nhân dịp này, lãnh đạo Nhà trường cùng GS. Martin Valcke đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn thiết kế hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá trong đào tạo Blended Learning trong khuôn khổ Dự án 6 IUC-QNU, diễn ra từ ngày 06 đến 11/6/2025.
Minh Hiền