SHL - Nhằm nâng cao năng lực cho giảng viên trong việc đo lường, đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra của học phần và chương trình đào tạo (CTĐT), Trường Đại học Quy Nhơn đã tổ chức Tập huấn “Thực hiện đo lường, đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra chương trình đào tạo” vào sáng ngày 10/12/2025. Chương trình tập huấn là hoạt động thiết thực, phục vụ trực tiếp cho công tác kiểm tra, đánh giá và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

TS. Đinh Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu
Hoạt động đo lường, đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra (CĐR) của CTĐT là rất cần thiết không chỉ để thực hiện cải tiến CTĐT mà còn giúp cải thiện phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá của giảng viên và học tập của sinh viên kịp, hỗ trợ công tác kiểm soát chất lượng đào tạo. Để đạt được điều này, Nhà trường cần kiểm soát chặt chẽ từ khâu thiết kế các CĐR của CTĐT (PLO) đến CĐR của học phần (CLO), phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá người học. Kết quả đánh giá người học trong từng học phần cốt lõi là nguồn dữ liệu quan trọng để đo lường và đánh giá mức độ đạt được các PLO.
.jpg)
TS. Nguyễn Tiến Phùng – Trưởng phòng P. KT&BĐCL với tham luận về Quy định đo lường, đánh giá mức độ người học đạt CĐR CTĐT trình độ đại học
Tại buổi tập huấn, các giảng viên tham gia đã được chia sẻ 3 nội dung tham luận quan trọng từ các báo cáo viên là giảng viên có nhiều kinh nghiệm trình bày về các chủ đề: (1) Giới thiệu Quy định đo lường, đánh giá mức độ người học đạt CĐR CTĐT trình độ đại học; (2) Hướng dẫn xây dựng đề thi và đáp án kết thúc học phần đáp ứng yêu cầu đo lường, đánh giá CĐR; (3) Hướng dẫn sử dụng kết quả thi kết thúc học phần để đánh giá mức độ người học đạt CĐR.

TS. Đặng Thị Thanh Loan (Khoa TCNH&QTKD) hướng dẫn xây dựng đề thi và đáp án kết thúc học phần đáp ứng yêu cầu đo lường, đánh giá CĐR; TS. Hoàng Mạnh Hùng (Khoa Kinh tế & Kế toán) chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng kết quả thi kết thúc học phần để đánh giá mức độ người học đạt CĐR.
Sau phần tham luận, các giảng viên đã tham gia trao đổi, thảo luận sôi nổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai đánh giá CĐR.
Phát biểu tại buổi tập huấn, TS. Đinh Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo đảm chất lượng trong xây dựng và vận hành CTĐT. Phó Hiệu trưởng khẳng định, việc đánh giá mức độ người học đạt được các CĐR của học phần và CTĐT là yếu tố then chốt, giúp các khoa và Nhà trường rà soát, cập nhật, cải tiến chất lượng CTĐT, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Các giảng viên trao đổi, thảo luận tại chương trình
Buổi tập huấn không chỉ mang lại kiến thức và kỹ năng thực tiễn cho giảng viên mà còn tạo nền tảng quan trọng cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và bảo đảm chất lượng. Việc đo lường, đánh giá CĐR một cách khoa học và chặt chẽ sẽ giúp Nhà trường liên tục cải tiến CTĐT, đáp ứng yêu cầu của xã hội và thị trường lao động, đồng thời khẳng định cam kết của Trường Đại học Quy Nhơn trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế.
Minh Hiền & P. KT-BĐCL