BĐO - Trong hành trình xây dựng đại học định hướng nghiên cứu và gắn kết thực tiễn, Trường ĐH Quy Nhơn đang từng bước khẳng định vai trò của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là những trụ cột then chốt, tạo nền tảng nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy phát triển bền vững.
Tiếp tục phát triển, khẳng định vị thế
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển nguồn nhân lực và KHCN, Trường ĐH Quy Nhơn đã tập trung đổi mới nội dung đào tạo, phát triển đội ngũ nghiên cứu và thúc đẩy hợp tác DN - nhà trường. PGS.TS Nguyễn Tiến Trung, Trưởng Phòng KHCN và Hợp tác quốc tế của trường, cho biết: “Giai đoạn 2020 - 2024, trường triển khai 293 đề tài nghiên cứu khoa học với tổng kinh phí gần 77 tỷ đồng. Trong đó, có 228 đề tài cấp trường, 48 đề tài cấp bộ và tỉnh, 17 đề tài cấp quốc gia. Bên cạnh đó, Trường cũng thu hút được nguồn tài trợ khoảng 3,5 triệu Euro cho các dự án quốc tế tập trung vào năng lượng tái tạo, môi trường, công nghệ sinh học...”.
Hoạt động nghiên cứu của sinh viên cũng rất sôi nổi với 481 đề tài được thực hiện trong cùng giai đoạn, trong đó 146 đề tài đạt giải thưởng cấp trường trở lên. Về công bố khoa học, toàn trường có 1.749 bài báo được đăng tải, trong đó 681 bài nằm trong hệ thống Scopus và các cơ sở dữ liệu quốc tế uy tín.
“Với thành tích này, Trường ĐH Quy Nhơn duy trì là một trong những đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT có số lượng công bố khoa học thuộc tốp đầu trên các tạp chí uy tín quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Tiến Trung chia sẻ.
Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu cơ bản, nhà trường đã bước đầu chuyển hướng sang các sản phẩm ứng dụng và sở hữu trí tuệ. Giai đoạn vừa qua, trường đã được cấp 3 bằng sáng chế và có 3 đơn sở hữu trí tuệ được chấp nhận trong và ngoài nước.
Mới đây, tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Bình Định lần thứ 14 (2024 - 2025), PGS.TS Nguyễn Thị Mộng Điệp đã xuất sắc giành giải nhất với công trình điều chế hormone gonadotropin tái tổ hợp chuỗi đơn hFSH và eCG - một bước tiến quan trọng trong hỗ trợ sinh sản.
“Công nghệ này có thể ứng dụng trong điều trị vô sinh ở người cũng như kiểm soát sinh sản trong chăn nuôi. Đây là hướng nghiên cứu tiềm năng có thể thương mại hóa trong nước và xuất khẩu”, PGS.TS Mộng Điệp cho hay.
Dù đạt nhiều kết quả nổi bật, hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của trường vẫn đối mặt với không ít thách thức. Theo đánh giá từ Ban Giám hiệu nhà trường, phần lớn các nhiệm vụ KHCN nhìn chung mang tính nghiên cứu cơ bản hoặc định hướng ứng dụng, sản phẩm chuyển giao và thương mại hóa còn ít.

Thời gian đến, Trường ĐH Quy Nhơn tập trung đào tạo nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an toàn và an ninh mạng
Đặt mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu liên ngành
PGS.TS Đoàn Đức Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, nhìn nhận: “Chúng tôi đang hoàn thiện cơ chế quản lý khoa học theo hướng hiệu quả, tinh gọn, giảm bớt thủ tục hành chính và tập trung mạnh vào kết quả đầu ra. Mục tiêu là nâng tỷ lệ bài báo quốc tế thuộc hệ WoS, Scopus lên trên 0,3 bài/giảng viên/năm và xây dựng Tạp chí Khoa học Trường ĐH Quy Nhơn đạt chuẩn quốc tế”.
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Trường ĐH Quy Nhơn đặt mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực, đặc biệt là các ngành mũi nhọn chiến lược. Theo đó, nhà trường sẽ tập trung vào các khối, ngành trọng điểm, như: Kinh tế - quản trị - logistics (kinh tế số, quản trị DN, phát triển bền vững, chuỗi cung ứng); khoa học giáo dục- xã hội - nhân văn (đổi mới giáo dục, phát triển chính sách công, nghiên cứu hành vi xã hội); khoa học sự sống - nông nghiệp (công nghệ sinh học, dược liệu, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp số); khoa học tự nhiên - kỹ thuật - công nghệ, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an toàn và an ninh mạng, tự động hóa, vật liệu mới, năng lượng, GIS... Bên cạnh đó, nhà trường sẽ đẩy mạnh mô hình DN KHCN gắn với trường đại học, phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, thúc đẩy khởi nghiệp trong sinh viên - giảng viên và tăng cường liên kết với cựu sinh viên để tạo nguồn lực phát triển nghiên cứu.
PGS.TS Đoàn Đức Tùng khẳng định: “KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế sẽ tiếp tục là trụ cột chiến lược trong quá trình phát triển của nhà trường. Không chỉ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đây còn là cách để tạo giá trị thiết thực cho cộng đồng và nền kinh tế”.
Theo Báo Bình Định (Trọng Lợi)