SHL - Sáng ngày 14/6/2025, tại Hội trường A2 – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị triển khai các đề án phát triển nguồn nhân lực và hợp tác "3 nhà" (gồm Nhà trường – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước). Đây là hoạt động quan trọng nhằm cụ thể hóa các nghị quyết của Chính phủ và Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đến các điểm cầu trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc và Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đồng chủ trì hội nghị
Trường Đại học Quy Nhơn đã tích cực tham gia hội nghị với sự hiện diện trực tuyến của PGS.TS. Đoàn Đức Tùng – Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các khoa và phòng ban tại điểm cầu Trường Đại học Quy Nhơn. Đồng thời, TS. Đinh Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng, cùng đại diện lãnh đạo Phòng Đào tạo đã tham dự trực tiếp tại điểm cầu Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
Triển khai 4 đề án trọng điểm về phát triển nguồn nhân lực
Hội nghị lần này, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung triển khai 4 đề án trọng điểm vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm: Đề án Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025-2035 và định hướng tới năm 2045; Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030; Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân đến năm 2035.
Việc triển khai các đề án trọng điểm này sẽ góp phần tăng cường liên kết giữa các chủ thể trong hệ sinh thái giáo dục, khoa học, công nghệ, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng kịp thời yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

PGS.TS. Đoàn Đức Tùng – Hiệu trưởng, cùng lãnh đạo các khoa và phòng ban tham dự trực tuyến tại điểm cầu Trường Đại học Quy Nhơn
Tăng cường hợp tác “3 nhà” - chìa khóa khai thác hiệu quả các nguồn lực
Hội nghị cũng dành thời gian cho chuyên đề hợp tác "3 nhà" (Nhà trường – Nhà doanh nghiệp – Nhà nước), tập trung vào cơ hội và định hướng phát triển. Các tham luận đã mang đến nhiều góc nhìn thực tiễn, như tình hình triển khai mô hình hợp tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những kết quả bước đầu theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW, cùng các đề xuất tháo gỡ nút thắt và chuyển đổi mô hình hợp tác với doanh nghiệp từ Đại học Bách khoa Hà Nội. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng chia sẻ kinh nghiệm liên kết giữa Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp.

Hội nghị nhấn mạnh ý nghĩa việc tăng cường hợp tác “3 nhà”
Hợp tác giữa Nhà trường - Nhà doanh nghiệp – Nhà nước nhằm huy động, khai thác có hiệu quả các nguồn lực, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với thị trường lao động và nền kinh tế, đáp ứng tốt nhất nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển KH-CN và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Mối quan hệ này không chỉ dừng lại ở đào tạo nguồn nhân lực, mà cần mở rộng sang các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu và đặc biệt là hình thành các hợp tác, liên doanh, liên kết, thành lập các doanh nghiệp từ các trường đại học và viện nghiên cứu. “Đây là phương thức để đưa khoa học vào sản xuất, đổi mới vào thị trường và tri thức vào phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Hợp tác “3 nhà” cũng là điều kiện tiên quyết để Việt Nam xây dựng được các trung tâm đổi mới sáng tạo liên ngành, các cụm liên kết công nghiệp - học thuật, từng bước hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Đồng thời, tạo ra giai đoạn đột phá thông qua việc tạo chuỗi giá trị đổi mới sáng tạo, từ ý tưởng - nghiên cứu - ứng dụng - thương mại hóa, qua đó, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn, giữa khoa học và thị trường; tạo môi trường để doanh nghiệp chuyển hóa tri thức thành sản phẩm, nhà trường chuyển đổi chức năng, Nhà nước chuyển từ quản lý sang đồng hành.

TS. Đinh Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng và TS. Nguyễn Ngọc Quốc Thương - Phó Trưởng phòng Đào tạo tham dự trực tiếp tại Hà Nội
Bộ GD&ĐT đề nghị các trường đại học cần chủ động hơn nữa trong việc thiết lập các không gian sáng tạo mở, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động này.
Trước mắt, các trường đại học cần phát triển mạnh phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kỹ năng số thiết yếu cho người dân, từ học sinh, sinh viên, người lao động đến doanh nghiệp. Song song với đó, các cơ sở giáo dục đại học có kế hoạch, chương trình, đề án, dự án cụ thể để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách lớn nêu trên. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội để các cơ sở giáo dục đại học phát triển nhanh, bứt phá trong thời gian tới.
Tiếp nối các tham luận là phần trao đổi, thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị. Các nội dung trao đổi đã mở ra nhiều cơ hội phát triển, đồng thời khẳng định vai trò trung tâm của giáo dục đại học trong việc kết nối và thúc đẩy đổi mới sáng tạo quốc gia.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, rà soát, cập nhật chiến lược phát triển của từng trường, xác định rõ sứ mạng, chú trọng chất lượng đào tạo và kết quả nghiên cứu; Thứ hai, chủ động xây dựng các đề án, chương trình nghiên cứu và đào tạo, căn cứ vào các định hướng, nhiệm vụ của Chính phủ, việc phân bổ sẽ theo tiêu chí cạnh tranh, phù hợp với năng lực; Thứ ba, hoàn thiện cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút và giữ chân giảng viên, sinh viên, đặc biệt là nguồn nhân lực quốc tế; Thứ tư, nâng cao năng lực quản trị, tăng hiệu quả hoạt động và đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong toàn hệ thống giáo dục đại học; Thứ năm, thiết lập hệ thống giám sát, đánh giá thường xuyên và chặt chẽ, đặc biệt với chỉ số về khoa học công nghệ, tiềm lực và kết quả đầu ra.
Thông qua hội nghị, Trường Đại học Quy Nhơn tiếp tục thể hiện vai trò chủ động trong việc tiếp cận các định hướng chiến lược của ngành giáo dục, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Minh Hiền
Phòng Đào tạo