(SHL) – Hội nghị học tập, triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị do Đảng ủy Bộ GD&ĐT tổ chức diễn ra vào chiều 24/10/2025, nhằm quán triệt quan điểm, mục tiêu và giải pháp đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Hội nghị góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của toàn ngành, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động của Bộ GD&ĐT. Trường Đại học Quy Nhơn tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến, thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và quyết liệt đồng hành cùng ngành giáo dục hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ ra 9 "từ khóa" quan trọng thực hiện Nghị quyết số 71 (Ảnh sưu tầm)
Ngành Giáo dục bước vào giai đoạn hành động theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW
Được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, hội nghị kết nối đến các điểm cầu tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các Sở GD&ĐT, đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên toàn quốc.
Thông qua hội nghị, các đại biểu được phổ biến đầy đủ nội dung Nghị quyết 71-NQ/TW và các giải pháp cụ thể để triển khai Kế hoạch hành động của Bộ GD&ĐT. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã quán triệt các nội dung cốt lõi của Nghị quyết, khẳng định tính chiến lược, đột phá, toàn diện và hành động cao của văn kiện này. Đại diện các Sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục đại học cũng chia sẻ kết quả bước đầu trong việc chủ động triển khai Nghị quyết, đồng thời thể hiện quyết tâm đưa Nghị quyết sớm đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, thiết thực. Đây là cơ sở để mỗi tập thể, cá nhân xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện Nghị quyết, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển giáo dục và đào tạo Việt Nam.

Hội nghị cũng là dịp nâng cao tinh thần gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành.
Hội nghị cũng là dịp nâng cao tinh thần gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành; đồng thời triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, cơ sở giáo dục.
9 "từ khóa" quan trọng thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, quá trình xây dựng Nghị quyết số 71-NQ/TW thể hiện tầm nhìn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tổng Bí thư - tầm nhìn về phát triển giáo dục, đào tạo gắn liền với phát triển đất nước. Bộ trưởng nhấn mạnh, không thể đạt mục tiêu phát triển nếu không làm tốt vấn đề con người, nhân lực và nhân tài.
Bộ trưởng nhắc lại ba chữ "nhân" mà Tổng Bí thư đã nhiều lần đề cập: "nhân" - phát triển con người trong kỷ nguyên mới; "nhân lực" - chuẩn bị nguồn nhân lực để kiến tạo kỷ nguyên mới; và "nhân tài" - yếu tố quyết định trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các quốc gia.
Trong quá trình soạn thảo, Tổng Bí thư đã có ba cuộc làm việc trực tiếp với Tổ soạn thảo; Bộ Chính trị họp hai lần và thông qua vào lần thứ ba, cho thấy sự quan tâm đặc biệt đối với việc ban hành Nghị quyết này.

QNU tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến.
Nói về điểm khác biệt giữa Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 29-NQ/TW, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: tinh thần cốt lõi của Nghị quyết số 29-NQ/TW là chuyển từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Đây là bước chuyển mang tính nền tảng, góp phần thay đổi sâu sắc quan niệm, mục tiêu và phương pháp giáo dục trong nhiều năm qua.
Nghị quyết số 29-NQ/TW cũng bao quát toàn diện các phương diện của giáo dục - đào tạo, từ những vấn đề của ngành cho tới những yêu cầu của đất nước trong phát triển giáo dục - đào tạo. Tuy nhiên, trọng tâm của Nghị quyết này chủ yếu tập trung vào các vấn đề chuyên môn, quản trị, các yếu tố bên trong và nội tại của lĩnh vực giáo dục - đào tạo.
Cho đến nay, Nghị quyết số 29-NQ/TW vẫn giữ nguyên giá trị định hướng chiến lược, là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành giáo dục. Song, thực tiễn đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa tính hành động, tính thực tiễn và tính khả thi trong quá trình triển khai. Chính yêu cầu đó - thể hiện tinh thần hành động, bám sát thực tiễn và bảo đảm khả thi - là chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư khi xây dựng Nghị quyết số 71-NQ/TW, đồng thời cũng là điểm mới nổi bật và khác biệt của Nghị quyết số 71-NQ/TW so với Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Theo Bộ trưởng, nhấn mạnh về tinh thần xây dựng Nghị quyết số 71-NQ/TW, quan điểm chỉ đạo cốt lõi và phương diện định hướng thực thi, mỗi khâu đều có thể gói lại trong 3 "từ khóa". Cụ thể, "từ khóa" trong xây dựng Nghị quyết là: tính hành động, thực tiễn, khả thi; "từ khóa" trong tư tưởng chỉ đạo với giáo dục - đào tạo là: hiện đại, chất lượng, công bằng; "từ khóa" trong quan điểm thực thi có là: quyết liệt, nhanh chóng, hiệu quả.
Với tinh thần hành động quyết liệt, bám sát thực tiễn và bảo đảm tính khả thi, toàn ngành giáo dục đang bước vào giai đoạn triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW với quyết tâm cao. Đây là bước đi chiến lược, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Minh Hiền