ICT- Sáng ngày 21/11, Trường Đại học Quy Nhơn đã tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng tiêu chí và bộ nhận diện thương hiệu của du lịch tỉnh Bình Định. Hội thảo trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu chiến lược truyền thông phát triển thương hiệu du lịch Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Trường Đại học Quy Nhơn chủ trì thực hiện. Chủ nhiệm đề tài là PGS. TS. Đỗ Ngọc Mỹ, ThS. Lê Thị Vinh Hương, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, đồng chủ nhiệm đề tài cùng các thành viên trong và ngoài Trường Đại học Quy Nhơn.
Tham dự hội thảo, về phía đại diện lãnh đạo nhà trường có PGS. TS. Nguyễn Đình Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn, TS. Nguyễn Năm Trung – Phó Trưởng phòng KHCN&HTQT cùng các giảng viên đến từ các khoa TC-NH&QTKD, KT&KT, KHXH&NV, KT&CN. Về phía khách mời có Ông Lâm Hải Giang – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Ông Lê Công Nhường -Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định; Ông Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Định; Bà Nguyễn Thị Thanh Bình – Chủ tịch Liên hiệp Hội KH&KT Bình Định; TS. Cao Trí Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam phụ trách miền Trung - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP. Đà Nẵng; PGS.TS. Hoàng Hữu Hạnh - Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan sở, ngành, đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định.
PGS. TS. Đỗ Ngọc Mỹ báo cáo tham luận tại Hội thảo
Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu đã trình bày các tham luận về tuyên bố thương hiệu du lịch Bình Định, các tiêu chí của bộ nhận diện thương hiệu và thiết kế các yếu tố hữu hình của bộ nhận diện thương hiệu điểm đến du lịch Bình Định, gồm: tên thương hiệu, khẩu hiệu (slogan), biểu tượng (logo). Trong báo cáo tham luận đầu tiên, PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ cho biết: “Mục tiêu của đề tài là phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Bình Định đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo Chương trình hành động về phát triển du lịch tỉnh Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025 của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX mà Trường Đại học Quy Nhơn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện đề tài.”
Trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp cơ sở lý thuyết về thương hiệu, sứ mệnh thương hiệu và các nội dung có liên quan của một điểm đến du lịch, để có được sự nhìn nhận, đánh giá thống nhất và khách quan về các yếu tố nhận diện thương hiệu du lịch cho Bình Định, nhóm nghiên cứu đã triển khai phương pháp phỏng vấn chuyên sâu với các đối tượng am hiểu về lĩnh vực này và đề xuất tóm tắt sứ mệnh của thương hiệu du lịch Bình Định. “Đổi mới, sáng tạo, không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu du khách; Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch hướng tới sự phát triển bền vững; Góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà cộng đồng dân cư được hưởng lợi đầu tiên; Liên kết với các khu vực và địa phương khác xây dựng và phát triển chuỗi khai thác du lịch.” PGS. TS. Đỗ Ngọc Mỹ nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho rằng: “Việc xây dựng tiêu chí và bộ nhận diện thương hiệu của du lịch Bình Định là bước đột phá trong chiến lược truyền thông du lịch tỉnh nhà, nên rất cần thực hiện và triển khai bài bản để mang lại hiệu quả cao.” Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý nhóm nghiên cứu đề tài cần tập trung vào yếu tố khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch gắn với thiên nhiên, đất nước, con người Bình Định trên cơ sở đóng góp từ góc nhìn của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý… để hoàn thiện đề tài. Từ đó ứng dụng đề tài vào thực tiễn lâu dài trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh theo phương châm giữ được môi trường, thiên nhiên nguyên sơ, đảm bảo đời sống của người dân.
Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu đề tài tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, các sở, ngành, các đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch để có những góc nhìn đa chiều, tiếp tục hoàn thiện đề tài trong thời gian tới.
ĐTTL
Minh Hiền
Một số hình ảnh khác tại hội thảo:
Toàn cảnh buổi Hội thảo Khoa học
Nhóm nghiên cứu cùng lãnh đạo Nhà trường và lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành, đơn vị kinh doanh du lịch